23:47 ICT Thứ tư, 22/01/2020

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nổi bật » Tin Nhà trường

Lớp 4C, trường Tiểu học Đồng Lộc tổ chức thành công tiết dạy áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”

Thứ sáu - 01/11/2019 16:29
Lớp 4C, trường Tiểu học Đồng Lộc tổ chức thành công tiết dạy áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”

Lớp 4C, trường Tiểu học Đồng Lộc tổ chức thành công tiết dạy áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”

Ngay từ đầu mỗi năm học các trường học Tiểu học nói chung và trường Tiểu học Đồng Lộc nói riêng, Ban Giám hiệu cũng như các tổ chuyên môn đã không ngừng đẩy mạnh công tác thi đua “Dạy tốt Học tốt”. Thông qua những nội dung thiết thực phù hợp. Cụ thể đó là sớm có kế hoạch bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng; thể hiện các tiết dạy chuyên về phương pháp “Bàn tay nặn bột”, Công nghệ GD lớp 1, dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch,…nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Trong đó phương pháp “Bàn tay nặn bột” là phương pháp dạy học tích cực đã được khẳng định và áp dụng 6 năm qua trong các nhà trường. Ở bậc Tiểu học phương pháp “Bàn tay nặn bột” được áp dụng ở bộ môn Khoa học lớp 4,5 và môn Tự nhiên Xã hội ở lớp 1,2,3. Thực hiện kế hoạch của trường, cũng như kế hoạch của tổ chuyên môn 4+5. Chiều hôm nay, ngày 29 tháng 10 năm 2019, tổ chuyên môn 4+5 đã thực hiện thành công tiết dạy, bài: “Nước có tính chất gì?” Khoa học lớp 4.
         Đến dự có Ban giám hiệu và toàn thể giáo viên trong tổ 4,5. Đây thực sự  là một tiết dạy đáng học tập với sự chuẩn bị bài chu đáo, đi đúng quy trình 5 bước của phương pháp Bàn tay nặn bột, lời nói chuẩn mực lôi cuốn, phong thái nhẹ nhàng của giáo viên và nhất là tất cả học sinh đều được hoạt động, tất cả đều hồ hởi hứng thú và say mê học tập cùng vơi sự phối hợp nhịp nhàng giữa cô và trò đã tạo nên thành công:
       Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề.
       Bước đầu tiên khi giáo viên đưa ra tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề là Nước có tính chất gì?
      Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh.
Học sinh ghi những hiểu biết ban đầu về vấn đề được GV đưa ra


Học sinh thể hiện kết quả của nhóm về hiểu biết ban đầu
Bước 3: Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm.
Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi – nghiên cứu
Đặc biệt, quan sát, thực hành làm thí nghiệm là hoạt động chủ yếu .
 
                             Học sinh làm thí nghiệm về tính thẩm thấu của nước
 
Học sinh làm thí nghiệm về tính tan: Nước có thể hòa tan một số chất và không hòa tan một số chất

 
Học sinh đang làm thí nghiệm nước chảy từ trên cao xuống và chảy lan ra mọi phía.
Bước 5: Kết luận kiến thức mới.
         Sau khi thực nghiệm tìm tòi, nghiên cứu, các câu trả lời dần dần được giải quyết, các giả thuyết được kiểm chứng, kiến thức được hình thành, giáo viên có nhiệm vụ tóm tắt, kết luận và hệ thống lại để học sinh ghi vào vở coi như là kiến thức của bài học.
        Tiết học đã khép lại nhưng dư âm vẫn còn mãi, chúng ta một lần nữa khẳng định rằng phương pháp Bàn tay nặn bột là phương pháp phát  huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
 
                                                         

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thư, Nguyễn Thị Công Lý Giáo viên trường Tiểu học Đồng Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn